ตัวบ่งชี้ที่ ๒.๑ มีระบบและกลไกการพัฒนาและการบริหารหลักสูตร
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์มาตรฐาน : ระดับ
๑. มีระบบและกลไกการเปิดและปิดหลักสูตร
๒. มีการกำหนดเป้าหมายการผลิตบัณฑิตทุกหลักสูตรในแผนการผลิตบัณฑิต
๓. มีการเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดหลักสูตรใหม่และการปรับปรุงหลักสูตร ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรทุกเรื่อง
๔. มีการวิเคราะห์ข้อมูลการดำเนินการทุกหลักสูตรประจำปีการศึกษา เช่น ร้อยละของหลักสูตรที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ร้อยละของบทความจากวิทยานิพนธ์ที่ตีพิมพ์เผยแพร่ ร้อยละของบัณฑิตที่ทำงานตรงสาขาวิชา
๕. มีการนำผลการวิเคราะห์ข้อมูลการดำเนินการหลักสูตรประจำปีการศึกษาไปปรับปรุงหลักสูตรและหรือปรับปรุงระบบและกลไกการบริหารหลักสูตร
๖. หลักสูตรที่เปิดสอนทุกหลักสูตรได้มาตรฐานตามเกณฑ์มาตรฐานทุกเรื่อง และมีการประกันคุณภาพหลักสูตรครบทุกประเด็นตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
๗. หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาที่เน้นการวิจัย (ปริญญาโท เฉพาะแผน (ก) และ ปริญญาเอก) ที่เปิดสอนมีจำนวนมากกว่าร้อยละ ๕๐ ของจำนวนหลักสูตรทั้งหมด
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน ๑
|
คะแนน ๒
|
คะแนน ๓
|
มีการดำเนินการ
ไม่ครบ ๕ ข้อแรก
|
มีการดำเนินการ
๕ ข้อแรก
|
มีการดำเนินการ
ครบ ๖ ข้อแรก
|
ผลการดำเนินงาน
๑. มีระบบและกลไกการเปิดและปิดหลักสูตร
วิทยาลัยสงฆ์เลยมีระบบและกลไกในการพัฒนาบริหารหลักสูตรให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน หลักสูตรโดยได้คำนึงถึงวิสัยทัศน์ พันธกิจ และความต้องการของสังคม ตลอดจนถึงคุณภาพและมาตรฐานในการจัดการเรียนการสอนจึงได้จัดทำคู่มือการจัดทำแผนกลยุทธ์ ประจำมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์เลย ระยะที่ ๑๐ (พ.ศ.๒๕๕๐ -๒๕๕๔) ขึ้น เพื่อจะได้ดำเนินงานตามแผนและเป้าหมายที่วางไว้ และวิทยาลัยสงฆ์เลยยังได้จัดส่งข้อมูล แผนพัฒนามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในช่วงแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาระยะที่ ๑๐ (๒๕๕๐ - ๒๕๕๔) การบริการวิชาการและการผลิตบัณฑิต ส่วนงานวิทยาลัยสงฆ์เลย ไปให้แก่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยส่วนกลางอีกด้วย ซึ่งรายละเอียดแผนดังกล่าวได้แนบท้ายไว้หลังบันทึกข้อความ ตามเอกสารหลักฐานที่ยื่นมาประกอบการพิจารณาในเกณฑ์มาตรฐานนี้ (หลักฐาน ๒.๑.๑- ถึง -๒)
๒. มีการกำหนดเป้าหมายการผลิตบัณฑิตทุกหลักสูตรในแผนการผลิตบัณฑิต
วิทยาลัยสงฆ์เลย ได้กำหนดเป้าหมายการผลิตบัณฑิตทุกหลักสูตรในคู่มือแผนกลยุทธ์ ระยะที่ ๑๐ (๒๕๕๐-๒๕๕๔) ส่วนที่ ๒ ว่าด้วยเรื่อง นโยบาย/มาตรการและเป้าหมาย ระยะที่๑๐ (๒๕๕๐-๒๕๕๔) ผลผลิตที่ ๑ : ผู้สำเร็จการศึกษาด้านสังคมศาสตร์ (การผลิตบัณฑิต) (หลักฐาน ๒.๑.๒-๑ )
๓. มีการเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดหลักสูตรใหม่และการปรับปรุงหลักสูตร ให้เป็นไปตามเกณฑ์
มาตรฐานหลักสูตรทุกเรื่อง
วิทยาลัยสงฆ์เลยได้จัดการประชุมดำเนินการตามระบบกลไก และขบวนการขอเปิดหลักสูตรใหม่โดยได้เสนอเข้าสู่คณะกรรมการประจำวิทยาลัยสงฆ์เลยเพื่อขออนุมัติการเปิดหลักสูตรใหม่เพื่อจะได้นำมติที่ประชุมเสนอต่อคณะกรรมประจำวิทยาเขตขอนแก่นเป็นลำดับต่อไป ในปีการศึกษา ๒๕๕๐ วิทยาลัยสงฆ์เลยได้ขออนุมัติเปิดหลักสูตรใหม่ ๒ หลักสูตร คือ หลักสูตรพุทธศาสตรบัณฑิต สาขาวิชา รัฐศาสตร์ วิชาเอกการเมืองการปกครอง (สำหรับคฤหัสถ์) และสาขาวิชา พระพุทธศาสนา (สำหรับคฤหัสถ์) ต่อคณะกรรมการประจำวิทยาลัยสงฆ์เลย แต่สาขาวิชา พระพุทธศาสนา (สำหรับคฤหัสถ์ ) วิทยาลัยสงฆ์เลยไม่ได้นำเข้าเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมประจำวิทยาเขตขอนแก่นเพื่อดำเนินการต่อไปด้วยสาเหตุความไม่พร้อมด้านกายภาพของวิทยาลัยสงฆ์เลยจึงเป็นอันตกไป คงเหลือแต่สาขาวิชารัฐศาสตร์ วิชาเอกการเมืองการปกครอง (สำหรับคฤหัสถ์) เท่านั้น ดังมีประกาศมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เรื่อง อนุมัติเปิดสอนหลักสูตรพุทธศาสตรบัณฑิต สาขาวิชา รัฐศาสตร์ วิชาเอกการปกครอง (สำหรับคฤหัสถ์) วิทยาลัยสงฆ์เลย ประกาศ ณ วันที่ ๑๔ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๐ (หลักฐาน ๒.๑.๓-๑ ถึง -๖)
ในปีการศึกษา ๒๕๕๑ วิทยาลัยสงฆ์เลยได้ขออนุมัติเปิดหลักสูตรประกาศนียบัณฑิตวิชาชีพครู ต่อคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และได้รับอนุมัติหลักสูตรให้ดำเนินเปิดการเรียนการสอนตามระเบียบของมหาวิทยาลัย (หลักฐาน ๒.๑.๓-๗ ถึง -๘)
๔. มีการวิเคราะห์ข้อมูลการดำเนินการทุกหลักสูตรประจำปีการศึกษา เช่น ร้อยละของ
หลักสูตรที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ร้อยละของบทความจากวิทยานิพนธ์ที่ตีพิมพ์เผยแพร่ ร้อยละของบัณฑิตที่ทำงานตรงสาขาวิชา
วิทยาลัยสงฆ์เลยด้ทำการวิจัย เรื่อง การติดตามการปฏิบัติงานของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์เลย รุ่นที่ ๕๓ ปีการศึกษา ๒๕๕๑ ในด้านการวิเคราะห์ข้อมูล และร้อยละของบัณฑิตที่ทำงานตรงสาขาวิชาตามรายงานการวิจัยนั้นซึ่งปรากฏในบทที่ ๔ ผลการศึกษาและบทที่ ๕ สรุปอภิปรายและข้อเสนอแนะ (หลักฐาน ๒.๑.๔-๑)
๕. มีการนำผลการวิเคราะห์ข้อมูลการดำเนินการหลักสูตรประจำปีการศึกษาไปปรับปรุงหลักสูตรและหรือปรับปรุงระบบและกลไกการบริหารหลักสูตร
วิทยาลัยสงฆ์เลยได้จัดการเรียนการสอนอิงตามหลักสูตรของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยทุกหลักสูตรจึงไม่ได้วิเคราะห์หลักสูตรไว้เอง เอกสารหลักฐานในเกณฑ์มาตรฐานนี้วิทยาลัยสงฆ์เลยจึงอ้างอิงตามการปรับโครงสร้างหลักสูตรใหม่ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยเริ่มปรับตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๔๘ เสร็จสิ้นและอนุมัติให้ใช้หลักสูตรนี้ในปีการศึกษา ๒๕๕๐ การปรับหลักสูตรครั้งนี้เพื่อให้มีความเหมาะสมสอดรับกับความต้องการของสังคมยิ่งขึ้น โดยได้วิเคราะห์ปรับปรุงหลักสูตรตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๔๘ โดยแต่งตั้งคณะผู้ทำงานและคณะกรรมการศึกษาวิเคราะห์ปรับปรุงหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป และหมวดวิชาแกนพระพุทธศาสนา และวิชาบังคับแต่ละสาขาวิชาของทุกคณะ รวมหลักสูตร ทั้ง ๔ คณะ มีจำนวน ๒๙ สาขาวิชา(หลักฐาน ๒.๑.๕-๑) นอกจากนี้วิทยาลัยสงฆ์เลยยังทำวิจัยเพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความคิดเห็นของนิสิตต่อการจัดการเรียนการสอนเพื่อนำมาปรับปรุงการบริหารงานวิทยาลัยสงฆ์เลยต่อไป (หลักฐาน ๒.๑.๕-๒)
๖. หลักสูตรที่เปิดสอนทุกหลักสูตรได้มาตรฐานตามเกณฑ์มาตรฐานทุกเรื่อง และมีการประกันคุณภาพหลักสูตรครบทุกประเด็นตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
วิทยาลัยสงฆ์เลยได้อิงอาศัยหลักสูตรตามมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเกี่ยวกับการเรียนการสอนทุกหลักสูตร และในปีการศึกษา ๒๕๕๐ คณะกรรมการของ สกอ. ได้ทำการประเมินคุณภาพการศึกษามหาวิทยาลัยด้านหลักสูตรและการเรียนการสอน อยู่ในองค์ประกอบที่ ๒ (หลักฐาน ๒.๑.๖-๑ ถึง -๒)
๗. หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาที่เน้นการวิจัย (ปริญญาโท เฉพาะแผน(ก ) และปริญญาเอก) ที่เปิดสอนมีจำนวนมากกว่าร้อยละ ๕๐ ของจำนวนหลักสูตรทั้งหมด
- วิทยาลัยสงฆ์เลยยังไม่มีหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา จึงไม่ได้ประเมินตนเอง
สำหรับตัวบ่งชี้ที่ ๒.๑ มีระบบและกลไกการพัฒนาและการบริหารหลักสูตร วิทยาลัยสงฆ์เลยได้ดำเนินการตามเกณฑ์มาตรฐานข้อ ๑-๖ บรรลุเป้าหมายเพราะกำหนดไว้ที่ระดับ ๕ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ของ สกอ.
การประเมินตนเอง
คะแนนอิงเกณฑ์การประเมินตัวบ่งชี้ สกอ. | การบรรลุเป้าหมายของส่วนงาน |
๓ คะแนน |
บรรลุเป้าหมาย |
๒.๑.๑-๑ | แผนกลยุทธ์วิทยาลัยสงฆ์เลย ระยะที่ ๑๐ (๒๕๕๐-๒๕๕๔) |
๒.๑.๓-๑ | ระเบียบวาระการประชุม บันทึกข้อความ ที่ ศธ.๖๑๒๔/๑๑๑ เรื่อง เสนอเพื่อพิจารณา |
๒.๑.๑-๒ | บันทึกข้อความเข้า จากกองแผนงาน สำนักงานอธิการบดี เรื่อง ขอรายละเอียดข้อมูลเพื่อประกอบการจัดทำแผนพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะที่ ๑๐ ลงวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๐ |
๒.๑.๒-๑ | แผนกลยุทธ์วิทยาลัยสงฆ์เลย ระยะที่ ๑๐ (๒๕๕๐-๒๕๕๔) ว่าด้วยเรื่อง นโยบาย/มาตรการและเป้าหมาย ระยะที่๑๐ (๒๕๕๐-๒๕๕๔) พันธกิจที่ ๑ : การผลิตบัณฑิต (หน้า ๑๐-๑๙) |
ข้อ ๔.๓ เรื่อง การขออนุมัติโครงการเปิดหลักสูตรพุทธศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์ วิชาเอกการเมืองการปกครอง (สำหรับคฤหัสถ์) ต่อคณะกรรมการประจำวิทยาลัยสงฆ์เลย |
|
๒.๑.๓-๒ | บันทึกข้อความระเบียบวาระการประชุม ที่ ศธ ๖๑๒๔/ ๑๑๑ วันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๔๙ เรื่อง นัดประชุมคณะกรรมการประจำวิทยาลัยสงฆ์เลย |
๒.๑.๓-๓ | รายงานการประชุมคณะกรรมการประจำวิทยาลัยสงฆ์เลย ครั้งที่ ๓/๒๕๔๙ วันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๔๙ |
๒.๑.๓-๔ | เอกสารการประชุมสภาวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ครั้งที่ ๖ /๒๕๕๐ วันศุกร์ที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๐ วาระที่ ๔ เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา (หน้า ๔๐-๔๑) |
๒.๑.๓-๕ | ประกาศมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เรื่อง อนุมัติเปิดสอนหลักสูตรพุทธศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์ วิชาเอกการปกครอง (สำหรับคฤหัสถ์)วิทยาลัยสงฆ์เลย ประกาศ ณ วันที่ ๑๔ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๐ |
๒.๑.๓-๖ | โครงการเปิดหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู |
๒.๑.๔-๑ | รายงานการวิจัยเรื่อง การติดตามผลการปฏิบัติงานของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัย สงฆ์เลย รุ่นที่ ๕๓ ปี ๒๕๕๑ โดย พระไพรเวศน์ จิตฺตทนฺโต พระมหาสังเวช จนฺทโสภี นายธงชัย สิงอุดม และนายประสงค์ หัสรินทร์ |
๒.๑.๕-๑ | หลักสูตรพุทธศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พุทธศักราช ๒๕๕๐ |
๒.๑.๕-๒ | รายงานการวิจัยเรื่องสภาพปัญหาและความคิดเห็นของนิสิตต่อการจัดการเรียนการสอนของ วิทยาลัยสงฆ์เลยเลย โดย พระไพรเวศน์ จิตฺตทนฺโต พระมหาสังเวช จนฺทโสภี นายธงชัย สิงอุดม และนายประสงค์ หัสรินทร์ คณะผู้วิจัย |
๒.๑.๖-๑ | รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น วิทยาลัยสงฆ์เลย ประจำปีการศึกษา ๒๕๔๙ (๑ มิถุนายน ๒๕๔๙ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๐) (หน้า ๑๖) |
๒.๑.๖-๒ | รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์เลย ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๐ (๑ ๓ กันยายน ๒๕๕๑) |