ตัวบ่งชี้ที่ ๒.๓ มีโครงการหรือกิจกรรมที่สนับสนุนการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนซึ่งบุคคล องค์กร และชุมชนภายนอกมีส่วนร่วม
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์มาตรฐาน : ระดับ
๑. มีระบบและกลไกที่กำหนดให้ผู้ทรงคุณวุฒิ หรือผู้รู้ในชุมชนมาช่วยในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรทุกหลักสูตร
๒. มีการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่นำไปใช้ในการปฏิบัติได้จริง โดยผู้ทรงคุณวุฒิ หรือผู้รู้ในชุมชนมีส่วนร่วมทุกหลักสูตร
๓. มีการจัดโครงการ กิจกรรมทางการศึกษาทั้งที่กำหนดและไม่กำหนดในหลักสูตรโดยความร่วมมือกับองค์การหรือหน่วยงานภายนอก
๔. มีการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินกิจกรรมการเรียนการสอนที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ทรงคุณวุฒิหรือชุมชนภายนอกทุกหลักสูตร
๕. มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงการมีส่วนร่วมของบุคคล องค์การ และชุมชนภายนอกในการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนทุกหลักสูตร
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน ๑
|
คะแนน ๒
|
คะแนน ๓
|
มีการดำเนินการ
ไม่ครบ ๔ ข้อแรก
|
มีการดำเนินการ
๔ ข้อแรก
|
มีการดำเนินการ
ครบทุกข้อ
|
ผลการดำเนินงานปัจจุบัน
๑. มีระบบและกลไกที่กำหนดให้ผู้ทรงคุณวุฒิ หรือผู้รู้ในชุมชนมาช่วยในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรทุกหลักสูตร
ระบบกลไกที่กำหนดให้ผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้รู้ในชุมชนมาช่วยพัฒนาการเรียนการสอนของวิทยาลัยสงฆ์เลย ได้กำหนดวิธีการโดยออกหนังสือเชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาเป็นอาจารย์บรรยายพิเศษ ซึ่งคุณสมบัติของผู้ทรงคุณวุฒิที่จะเป็นอาจารย์พิเศษนั้น วิทยาลัยสงฆ์เลยกำหนดเอาข้าราชการ อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย หน่วยงานเอกชน หรือผู้เชี่ยวชาญที่ตรงกับรายวิชานั้น ๆ เพื่อให้หน่วยงานในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร (หลักฐาน ๒.๓.๑-๑)
๒. มีการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่นำไปใช้ในการปฏิบัติได้จริง โดยผู้ทรงคุณวุฒิ หรือผู้รู้ในชุมชนมีส่วนร่วมทุกหลักสูตร
การจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมผู้เรียนสามารถนำทักษะที่ได้รับจากทฤษฎีไปใช้ในทางปฏิบัติจริงโดยมีผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้รู้ในชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาการสอนเพื่อประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไป วิทยาลัยสงฆ์เลยโดยสาขาวิชารัฐศาสตร์ มีโครงการพานิสิตไปศึกษาดูงานนอกสถานที่ ณ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติรามคำแหง วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช นิสิตได้รับประสบการณ์ตรงจากการออกไปศึกษาดูงานในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสอดรับในการส่งเสริมผู้เรียนให้นำความรู้และทักษะไปใช้ประโยชน์ต่อสังคมอย่างแท้จริง
(หลักฐาน ๒.๓.๒-๑ )
๓. มีการจัดโครงการ กิจกรรมทางการศึกษาทั้งที่กำหนดและไม่กำหนดในหลักสูตรโดยความร่วมมือกับองค์การหรือหน่วยงานภายนอก
วิทยาลัยสงฆ์ลยได้จัดกิจกรรมโครงการทางการศึกษาที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปี ๒๕๕๑ คือ
-โครงการกิจกรรมเสริมหลักสูตร หน้า ๑๘
-โครงการธรรมสัญจรพัฒนาจิตใจ หน้า ๓๗
วิทยาลัยสงฆ์เลยได้จัดกิจกรรมโครงการทางการศึกษาที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปี ๒๕๕๑ ดังที่ปรากฏในรายงานประจำปี หน้า ๒๑ ๔๕
ซึ่งโครงการดังกล่าวนั้น มีลักษณะเชื่อมผู้เรียนออกไปมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับชุมชนโดยให้นิสิตวิทยาลัยสงฆ์เลยได้ออกไปบรรยายธรรมให้กับญาติโยมฟังทุกวันพระในระหว่างพรรษา และทุกวันศุกร์ตอนบ่ายออกไปเป็นวิทยากรตามโรงเรียนต่าง ๆ (หลักฐาน ๒.๓.๓ -๓)
-โครงการที่ไม่ได้กำหนดไว้ในหลักสูตร คือ โครงการนิสิตไปศึกษาดูงาน
๔. มีการติดตาม ตรวจสอบและประเมินกิจกรรมการเรียนการสอนที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ทรงคุณวุฒิหรือชุมชนภายนอกทุกหลักสูตร
-ไม่ได้ดำเนินการ
๕. มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงการมีส่วนร่วมของบุคคล องค์การ และชุมชนภายนอกในการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนทุกหลักสูตร
-ไม่ได้ดำเนินการ
สำหรับตัวบ่งชี้ที่ ๒.๓ มีโครงการหรือกิจกรรมที่สนับสนุนการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนซึ่งบุคคล องค์กร และชุมชนภายนอกมีส่วนร่วม วิทยาลัยสงฆ์เลยสามารถดำเนินการตามเกณฑ์มาตรฐานเพียง ๓ ข้อไม่บรรลุเป้าหมายเพราะกำหนดไว้ที่ระดับ ๕ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ของ สกอ.
การประเมินตนเอง
คะแนนอิงเกณฑ์การประเมินตัวบ่งชี้ สกอ. |
การบรรลุเป้าหมายของส่วนงาน |
๑ คะแนน |
ไม่บรรลุเป้าหมาย |
๒.๓.๑-๑ | หนังสือออก ที่ ศธ ๖๑๒๔/๐๓๖ เรื่อง ขออาราธนาเป็นอาจารย์บรรยายพิเศษ ลงวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๑ ภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๑ พร้อมตารางบรรยาย |
๒.๓.๑-๒ | หนังสือออก ที่ ศธ ๖๑๒๔/๑๙๐ เรื่อง ขอเชิญเป็นอาจารย์บรรยายพิเศษ ลงวันที่ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๑ ภาคเรียนที่ ๒/๒๕๕๑ พร้อมตารางบรรยาย |
๒.๓.๒-๑ | หนังสือออก ที่ ศธ ๖๑๒๔/๐๑๑ ลงวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ เรื่อง ขอเข้าศึกษาดูงาน คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร |
๒.๓.๒-๒ | หนังสือออก ที่ ศธ ๖๑๒๔/๐๑๒ ลงวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ เรื่อง ขอเข้าศึกษาดูงานอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร |
๒.๓.๒-๓ | หนังสือออก ที่ ศธ ๖๑๒๔/๐๑๓ ลงวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ เรื่อง ขอเข้าศึกษาดูงานอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย |
๒.๓.๒-๔ | หนังสือออก ที่ ศธ ๖๑๒๔/๐๑๔ ลงวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ เรื่อง ขอเข้าศึกษาดูงานวิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช |
๒.๓.๒-๕ | หนังสือออก ที่ ศธ ๖๑๒๔/๐๑๕ ลงวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ เรื่อง ขอเข้าศึกษาดูงานพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติรามคำแหง |
๒.๓.๓-๑ | โครงการนิสิตไปศึกษาดูงาน |
๒.๓.๓-๒ | โครงการกิจกรรมเสริมหลักสูตร |
๒.๓.๓-๓ | โครงการธรรมสัญจรพัฒนาจิตใจ |