องค์ประกอบที่ ๗ การบริหารและการจัดการ

ตัวบ่งชี้ที่ ๗.๑   สภามหาวิทยาลัยใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการและสามารถผลักดันมหาวิทยาลัยให้แข่งขันได้ในระดับสากล

ชนิดของตัวบ่งชี้   :  กระบวนการ

เกณฑ์มาตรฐาน   :  ข้อ 

      ๑. สภามหาวิทยาลัยมีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทาง ยุทธศาสตร์และนโยบายของมหาวิทยาลัย 
      ๒. สภามหาวิทยาลัยมีการติดตามผลการดำเนินงานตามภารกิจหลักของมหาวิทยาลัยมากกว่า ปีละ ๒ ครั้ง 
      ๓. มีการประชุมกรรมการสภามหาวิทยาลัยอย่างต่ำร้อยละ ๘๐ ของแผน ในการประชุมแต่ละครั้งมีกรรมการเข้าร่วมโดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ โดยมีการส่งเอกสารให้กรรมการสภามหาวิทยาลัยอย่างน้อย ๗ วันก่อนการประชุม 
      ๔. สภามหาวิทยาลัยจัดให้มีการประเมินผลงานของอธิการบดีหรือผู้บริหารสูงสุดตามหลักเกณฑ์ที่ตกลงกันไว้ล่วงหน้า 
      ๕. สภามหาวิทยาลัยมีการดำเนินงานโดยใช้หลักธรรมาภิบาลและส่งเสริมการบริหารงาน โดยใช้หลักธรรมาภิบาลทั่วทั้งองค์กร

เกณฑ์การประเมิน

            คะแนน ๑
            คะแนน ๒
           คะแนน ๓
มีการดำเนินการ
ไม่ครบ ๔ ข้อ
มีการดำเนินการ
๔ ข้อ
มีการดำเนินการ
ครบทุกข้อ

ผลการดำเนินงาน
        ๑. สภามหาวิทยาลัยมีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทาง ยุทธศาสตร์และนโยบายของมหาวิทยาลัย
        การที่วิทยาลัยสงฆ์เลยจะบรรลุความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ได้หรือไม่  ต้องขึ้นอยู่กับทิศทางการเดินตามพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัย  ดังนั้นยุทธศาสตร์การวางแผนและนโยบายต่าง ๆ ของวิทยาลัยสงฆ์เลยจะถูกกำหนดไว้ในแผนกลยุทธ์  และแผนปฏิบัติการ  วิทยาลัยสงฆ์เลยจึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อระดมสมองปรับปรุงแผนกลยุทธ์    ระยะที่ ๑๐ (๒๕๕๐-๒๕๕๔)  และแผนปฏิบัติการ  ประจำปี  ๒๕๕๑ในการกำหนดทิศทาง ยุทธศาสตร์และนโยบายของวิทยาลัยสงฆ์เลยต่อไป  (หลักฐาน  ๗.๑.๑-๑  ถึง  -๒)
        . สภามหาวิทยาลัยมีการติดตามผลการดำเนินงานตามภารกิจหลักของมหาวิทยาลัยมากกว่า
ปีละ ๒ ครั้ง
        การติดตามผลการดำเนินงานในภารกิจหลักของวิทยาลัยสงฆ์เลยนั้น  ได้ติดตามผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ระยะที่ ๑๐ (พ.ศ.๒๕๕๐-๒๕๕๔) และแผนปฏิบัติการประจำปี ๒๕๕๑ โดยคณะกรรมการจัดทำแผนทั้ง ๒ เป็นผู้ติดตามประเมินผลการดำเนินงานเป็นคณะกรรมการอันดับแรก และเพื่อจะได้นำผลการประเมินของแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการประจำปี ๒๕๕๑ ให้คณะกรรมการประจำวิทยาลัยสงฆ์เลยได้พิจารณาต่อไป  ดังเอกสารหลักฐานการประชุมของคณะกรรมการผู้จัดทำแผนทั้งสองและเอกสารการประชุมคณะกรรมการประจำวิทยาลัยสงฆ์เลย (หลักฐาน ๗.๑.๒-๑  )
        ๓. มีการประชุมกรรมการสภามหาวิทยาลัยอย่างต่ำร้อยละ ๘๐ ของแผน ในการประชุมแต่ละครั้งมีกรรมการเข้าร่วมโดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ โดยมีการส่งเอกสารให้กรรมการสภามหาวิทยาลัยอย่างน้อย ๗ วันก่อนการประชุม
        วิทยาลัยสงฆ์เลยได้มีการจัดประชุมเพื่ออภิปรายและหาบทสรุปของการดำเนินงานตามภารกิจหลักต่างๆ  ในปี ๒๕๕๑ มีการประชุมของคณะกรรมการประจำวิทยาลัยสงฆ์เลย  ซึ่งในแต่ละครั้งมีคณะกรรมการเข้าร่วมประชุมโดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐  วิทยาลัยสงฆ์เลยได้จัดส่งเอกสารให้คณะกรรมการได้ตรวจสอบและพิจารณาก่อนวันประชุมไม่น้อยกว่า ๗ วัน  (หลักฐาน ๗.๑.๓-๑)
        ๔. สภามหาวิทยาลัยจัดให้มีการประเมินผลงานของอธิการบดีหรือผู้บริหารสูงสุดตามหลักเกณฑ์ที่ตกลงกันไว้ล่วงหน้า
        การประเมินผลการดำเนินงานของผู้บริหารวิทยาลัยสงฆ์เลย  ได้มีการประเมินผู้บริหาร ตำแหน่งบริการวิชาการ  มี ๒ ท่าน คือผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหารและผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์เลย  เพื่อจะได้นำผลการประเมินที่ได้ไปปรับปรุงการบริหารงานของวิทยาลัยสงฆ์เลยต่อไป (หลักฐาน ๗.๑.๔-๑ ถึง -๒)  
        . สภามหาวิทยาลัยมีการดำเนินงานโดยใช้หลักธรรมาภิบาลและส่งเสริมการบริหารงาน โดยใช้หลัก
ธรรมาภิบาลทั่วทั้งองค์กร
        การบริหารงานโดยใช้หลักธรรมาภิบาลและส่งเสริมการบริหารงาน  โดยใช้หลักธรรมาภิบาลนั้น
วิทยาลัยสงฆ์เลย ได้ยึดหลักการบริหารธรรมาภิบาลซึ่งประกอบด้วยหลักพื้นฐาน ๖ ประการ คือ ๑. หลักนิติ
ธรรม   ๒. หลักคุณธรรม   ๓. หลักความโปร่งใส ๔.หลักความมีส่วนร่วม ๕.หลักความรับผิดชอบตรวจสอบ
ได้ ๖. หลักความคุ้มค่า  การกำหนดกรอบการบริหารงานเช่นนี้  วิทยาลัยสงฆ์เลยโดยผู้บริหารได้ใช้คู่มือการ
บริหารงานของบุคลากรมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  วิทยาลัยสงฆ์เลยเป็นตัวกำหนดเพื่อเป็นการ
ปกป้องผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยเฉพาะด้านคุณภาพการศึกษาและสามารถเปิดโอกาสให้มีส่วน
ร่วมและมีการตรวจสอบการดำเนินงานอย่างโปร่งใส (หลักฐาน ๗.๑.๕-๑)

การบรรลุเป้าหมาย

        สำหรับตัวบ่งชี้ที่ ๗.๑ สภามหาวิทยาลัยใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการและสามารถผลักดันมหาวิทยาลัยให้แข่งขันได้ในระดับสากล   วิทยาลัยสงฆ์เลยได้ดำเนินการตามตัวบ่งชี้นี้ได้  ๕ ข้อ บรรลุเป้าหมาย   เพราะได้ดำเนินการครบทุกข้อ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ของ สกอ.

การประเมินตนเอง

คะแนนอิงเกณฑ์การประเมินตัวบ่งชี้ สกอ.

การบรรลุเป้าหมายของส่วนงาน

๓  คะแนน

บรรลุเป้าหมาย

รายการเอกสาร/หลักฐานประกอบ

๗.๑.๑-๑ คำสั่งมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์เลย ที่ ๐๐๘/๒๕๕๑ เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อปรับปรุงแผนกลยุทธ์ วิทยาลัยสงฆ์เลย ระยะที่ ๑๐ (๒๕๕๐- ๒๕๕๔)
๗.๑.๑-๒ คำสั่งมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์เลย ที่ ๐๐๙/๒๕๕๑ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี  ๒๕๕๑
๗.๑.๒-๑ รายงานการประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนกลยุทธ์ ระยะที่ ๑๐ และแผนปฏิบัติการประจำปี ๒๕๕๑  ลงวันที่  ๒๕ เมษายน  ๒๕๕๑
๗.๑.๓-๑ รายงานการประชุมคณะกรรมการประจำวิทยาลัยสงฆ์เลย ครั้งที่ ๑/๒๕๕๑ ลงวันที่ ๔ มิถุนายน   ๒๕๕๑
๗.๑.๔-๑ แบบประเมินผลการปฏิบัติงานผู้บริหาร ตำแหน่ง บริหารวิชาการ  ผู้ช่วยธิการบดีฝ่ายบริการ
๗.๑.๔-๒

แบบประเมินผลการปฏิบัติงานผู้บริหารตำแหน่งบริหารวิชาการ ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์เลย 

๗.๑.๕-๑ พระราชบัญํติ  ข้อบังคับ  ประกาศ  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พ.ศ.๒๕๔๓


Go to Top