ตัวบ่งชี้ที่ ๗.๘ มีการนำระบบบริหารความเสี่ยงมาใช้ในกระบวนการบริหารการศึกษา
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
เกณฑ์มาตรฐาน : ระดับ
๑. มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานบริหารความเสี่ยง โดยมีผู้บริหารระดับสูงและตัวแทนที่รับผิดชอบพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัย ร่วมเป็นคณะกรรมการหรือคณะทำงาน โดยผู้บริหารระดับสูงต้องมีบทบาทสำคัญในการกำหนดนโยบาย หรือแนวทางในการบริหารความเสี่ยง
๒. มีการวิเคราะห์และระบุปัจจัยเสี่ยง ที่ส่งผลกระทบหรือสร้างความเสียหายหรือความล้มเหลว หรือลดโอกาสที่จะบรรลุเป้าหมายในการบริหารงาน และจัดลำดับความสำคัญของปัจจัยเสี่ยง
๓. มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง โดยแผนดังกล่าวต้องกำหนดมาตรการหรือแผนปฏิบัติการในการสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับบุคลากรทุกระดับ ในด้านการบริหารความเสี่ยง และการดำเนินการแก้ไข ลดหรือป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม
๔. มีการดำเนินการตามแผนบริหารความเสี่ยง
๕. มีการสรุปผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง ตลอดจนมีการกำหนดแนวทาง และข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแผนบริหารความเสี่ยง โดยได้รับความเห็นชอบจากผู้บริหารสูงสุดของมหาวิทยาลัย
เกณฑ์การประเมิน
คะแนน ๑
|
คะแนน ๒
|
คะแนน ๓
|
มีการดำเนินการ
ไม่ครบ ๓ ข้อแรก
|
มีการดำเนินการ
๓ – ๔ ข้อแรก
|
มีการดำเนินการ
ครบทุกข้อ
|
ผลการดำเนินงาน
๑. มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานบริหารความเสี่ยง โดยมีผู้บริหารระดับสูงและตัวแทนที่รับผิดชอบพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยร่วมเป็นคณะกรรมการหรือคณะทำงาน โดยผู้บริหารระดับสูงต้องมีบทบาทสำคัญในการกำหนดนโยบายหรือแนวทางในการบริหารความเสี่ยง
การบริหารความเสี่ยง ผู้บริหารระดับสูงของวิทยาลัยสงฆ์เลย ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงวิทยาลัยสงฆ์เลย เพื่อให้การบริหารเป็นไปด้วยความชอบธรรมตามหลักการบริหารแบบ ธรรมาภิบาล (หลักฐาน ๗.๘.๑-๑)
๒. มีการวิเคราะห์และระบุปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลกระทบหรือสร้างความเสียหายหรือความล้มเหลวหรือลดโอกาสที่จะบรรลุเป้าหมายในการบริหารงาน และจัดลำดับความสำคัญของปัจจัยเสี่ยง
เพื่อให้วิทยาลัยสงฆ์เลยมีระบบการบริหารความเสี่ยง และควบคุมความเสี่ยงลดมูลเหตุโอกาสที่จะเกิดความเสี่ยงและความเสียหาย ซึ่งมีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน ในปี ๒๕๕๑ วิทยาลัยสงฆ์เลยมีความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงานที่ต้องจัดการเพื่อไม่ให้มีผลกระทบในการบริหาร (หลักฐาน ๗.๘.๒-๑ )
๓. มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง โดยแผนดังกล่าวต้องกำหนดมาตรการหรือแผนปฏิบัติการในการสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับบุคลากรทุกระดับในด้านการบริหารความเสี่ยง และการดำเนินการแก้ไข ลดหรือป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม
วิทยาลัยสงฆ์เลยได้จัดทำแผนบริหารความเสี่ยงเพื่อลดและป้องกันความเสี่ยงที่เกิดจากการบริหารงาน (หลักฐาน ๗.๘.๓-๑)
๔. มีการดำเนินการตามแผนบริหารความเสี่ยง
- ไม่ผ่านการประเมิน
๕. มีการสรุปผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง ตลอดจนมีการกำหนดแนวทางและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแผนบริหารความเสี่ยงโดยได้รับความเห็นชอบจากผู้บริหารสูงสุดของมหาวิทยาลัย
- ไม่ผ่านการประเมิน
สำหรับตัวบ่งชี้ที่ ๗.๘ มีการนำระบบบริหารความเสี่ยงมาใช้ในกระบวนการบริหารการศึกษา วิทยาลัยสงฆ์เลยได้ดำเนินการตามตัวชีวัดได้ระดับ ๓ บรรลุเป้าหมาย เพราะกำหนดไว้ที่ระดับ ๓ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ของ สกอ.
การประเมินตนเอง
คะแนนอิงเกณฑ์การประเมินตัวบ่งชี้ สกอ. | การบรรลุเป้าหมายของส่วนงาน |
๒ คะแนน |
บรรลุเป้าหมาย |
๗.๘.๑-๑ | คำสั่งมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์เลย ที่ ๐๐๗/๒๕๕๐ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงวิทยาลัยสงฆ์เลย สั่ง ณ วันที่ ๑๐ เดือน พฤษภาคม ๒๕๕๐ |
๗.๘.๒-๑ | ผลการวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงของวิทยาลัยสงฆ์เลย ด้านอาคารสถานที่ |
๗.๘.๓-๑ | แผนบริหารความเสี่ยง |