องค์ประกอบที่ ๗ การบริหารและการจัดการ

ตัวบ่งชี้ที่ ๗.๒ ภาวะผู้นำของผู้บริหารทุกระดับของมหาวิทยาลัย

ชนิดของตัวบ่งชี้   :  กระบวนการ

เกณฑ์มาตรฐาน   :  ระดับ

      ๑. มีกระบวนการสรรหาผู้บริหารที่เป็นระบบ โปร่งใส ตรวจสอบได้ 
      ๒. ผู้บริหารดำเนินการบริหารด้วยหลักธรรมาภิบาลและใช้ศักยภาพภาวะผู้นำที่มีอยู่ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของมหาวิทยาลัยและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 
      ๓. มีกระบวนการประเมินศักยภาพและผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารที่ชัดเจน และเป็นที่ยอมรับในมหาวิทยาลัย 
      ๔. มีการจัดทำแผนและกลไกการพัฒนาศักยภาพของผู้บริหารตามผลการประเมิน และดำเนินการตามแผนอย่างครบถ้วน

เกณฑ์การประเมิน

             คะแนน ๑
        คะแนน ๒
          คะแนน ๓
          มีการดำเนินการ
         ไม่ครบ ๓ ข้อแรก
    มีการดำเนินการ
        ๓ ข้อแรก
      มีการดำเนินการ
         ครบทุกข้อ

ผลการดำเนินงาน

         ๑. มีกระบวนการสรรหาผู้บริหารที่เป็นระบบ โปร่งใส ตรวจสอบได้
         การสรรหาผู้บริหารทุกระดับวิทยาเขตขอนแก่นโดยคณะกรรมการสรรหาจะดำเนินการประชุมผู้ที่เห็นสมควรและพร้อมด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล  มีความเป็นภาวะผู้นำ  สามารถที่จะขับเคลื่อนสถาบันไปสู่เป้าหมายตามทิศทางที่วางไว้ตามแผนต่าง ๆ ฉนั้นเอกสารทั้งหลายที่นำมาอ้างเป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาในตัวบั่งชี้นี้  สามารถบอกได้ว่าวิทยาลัยสงฆ์เลยมีกระบวนการในการสรรหาผู้บริหารที่เป็นระบบ  โปร่งใส  และตรวจสอบได้  (หลักฐาน  ๗.๒.๑-๑  ถึง -๑๐)
         ๒. ผู้บริหารดำเนินการบริหารด้วยหลักธรรมาภิบาลและใช้ศักยภาพภาวะผู้นำที่มีอยู่ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของมหาวิทยาลัยและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
         เพื่อให้การบริหารงานเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลผู้บริหารระดับสูงของวิทยาลัยสงฆ์เลย  โดยได้อาศัยพระราชบัญัติ  ข้อบังคับ  ประกาศ  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พ.ศ.๒๕๔๓ มาเป็นตัวกำหนดเพื่อให้สอดคล้องกับการบริหารโดยยึดหลักธรรมาภิบาลเป็นตัวตั้ง  และผู้บริหารของวิทยาลัยสงฆ์เลยยังได้มีประกาศกฎระเบียบของวิทยาลัยสงฆ์เลย  เพื่อให้บุคลากรได้ปฏิบัติตามโดยผู้บริหารได้ยึดประโยชน์และส่วนได้ส่วนเสียของวิทยาลัยเป็นหลัก (หลักฐาน ๗.๒.๒-๑ ถึง -๓)
         ๓. มีกระบวนการประเมินศักยภาพและผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารที่ชัดเจน และเป็นที่ยอมรับในมหาวิทยาลัย
         วิทยาลัยสงฆ์เลยดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารเพื่อความโปร่งใสและชัดเจน
สามารถตรวจสอบได้  หลังจากสรุปการประเมินผลของการปฏิบัติงานของผู้บริหารเรียบร้อยแล้ววิทยาลัยสงฆ์เลยจะส่งข้อมูลไปที่วิทยาเขตขอนแก่นเพื่อให้ผู้บริหารชั้นสูงพิจารณาดำเนินการต่อไป (หลักฐาน ๗.๒.๓-๑-ถึง -๒)
         ๔. มีการจัดทำแผนและกลไกการพัฒนาศักยภาพของผู้บริหารตามผลการประเมิน และดำเนินการตามแผนอย่างครบถ้วน
         ปีการศึกษา ๒๕๕๑ วิทยาลัยสงฆ์เลยได้ปรับปรุงแผนกลยุทธ์ระยที่ ๑๐ (พ.ศ.๒๕๕๐-๒๕๕๔) เพื่อเป็นแม่บทกำหนดการทำงานทุกกระบวนการ  ดังนั้นการดำเนินงานของผู้บริหารจึงถูกกำหนดไว้ในแผนกลยุทธ์วิทยาลัยสงฆ์เลย ระยะที่ ๑๐ (๒๕๕๐-๒๕๕๔)  ว่าด้วยกลยุทธ์ที่  ๔ ส่งเสริมกระบวนการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ  มีความคล่องตัวและโปร่งใส  (หน้า ๑๖)และ กลยุทธ์ที่ ๕ พัฒนาบุคลากรและระบบบริหารบุคลากรให้มีคุณภาพและคุณธรรมมีประสิทธิภาพตามมาตรฐาน (หน้า ๑๘) (หลักฐาน ๗.๒.๔-๑)

การบรรลุเป้าหมาย

         สำหรับตัวบ่งชี้ที่ ๗.๒  ภาวะผู้นำของผู้บริหารทุกระดับของมหาวิทยาลัย    การดำเนินงานของผู้บริหารประจำวิทยาลัยสงฆ์เลย  สำเร็จตามแผนการดำเนินงานได้ที่ ระดับ ๔ บรรลุเป้าหมาย  เพราะกำหนดไว้ที่ระดับ  ๔  ตามเกณฑ์มาตรฐาน ของ สกอ.
การประเมินตนเอง

คะแนนอิงเกณฑ์การประเมินตัวบ่งชี้ สกอ.

การบรรลุเป้าหมายของส่วนงาน

๓ คะแนน

บรรลุเป้าหมาย

รายการเอกสาร/หลักฐานประกอบ

๗.๒.๑-๑ บันทึกข้อความ  จากส่วนงาน  สำนักงานวิทยาเขตขอนแก่น  ที่  ศธ ๖๑๒๑/๐๙๒  วันที่ ๗ มิถุนายน  ๒๕๕๐  เรื่อง  ขอเสนอแต่งตั้งผู้บริหาร  ตำแหน่ง  ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ
๗.๒.๑-๒ บันทึกข้อความ  จากส่วนงาน  สำนักงานวิทยาเขตขอนแก่น  ที่  ศธ ๖๑๒๑/๒๑๑  วันที่ ๖ พฤศจิกายน  ๒๕๕๐  เรื่อง  แจ้งคำสั่งมหาวิทยาลัย
๗.๒.๑-๓ บันทึกข้อความ  จากส่วนงาน  สำนักงานอธิการบดี  กองกลาง  ที่  ศธ ๖๑๐๐.๑/๑๐๕๑ วันที่ ๑๙  มิถุนายน  ๒๕๕๐  เรื่อง  แจ้งคำสั่งมหาวิทยาลัย
๗.๒.๑-๔ บันทึกข้อความ  จากส่วนงาน  สำนักงานวิทยาเขตขอนแก่น  ที่  ศธ ๖๑๒๑/๐๘๗ วันที่  ๑  มิถุนายน  ๒๕๕๐  เรื่อง  เสนอขออนุมัติแต่งตั้งหัวหน้าสาขาวิชาประจำวิทยาเขตขอนแก่น
๗.๒.๑-๕  บันทึกข้อความ  จากส่วนงาน  สำนักงานวิทยาเขตขอนแก่น  ที่  ศธ ๖๑๒๑/๑๖๘ วันที่  ๒๘  กันยายน  ๒๕๕๐  เรื่อง  ขออนุมัติแต่งตั้งหัวหน้าฝ่าย(เพิ่มเติม)
๗.๒.๑-๖ คำสั่งมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยมหามหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ที่ ๒๒๖/๒๕๕๐ เรื่อง แต่งตั้งผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์เลย  ลงวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๐
๗.๒.๑-๗ คำสั่งมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยมหามหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ที่ ๒๕๓/๒๕๕๐ เรื่อง แต่งตั้งรองผู้อำนวยการ ลงวันที่  ๖  กรกฎาคม ๒๕๕๐
๗.๒.๑-๘ คำสั่งมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยมหามหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ที่ ๒๙๖/๒๕๕๐ เรื่อง แต่งตั้งหัวสาขาวิชา วิทยาเขตขอนแก่น ลงวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๕๐
๗.๒.๑-๙ คำสั่งมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยมหามหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ที่ ๔๒๘/๒๕๕๐ เรื่อง  แต่งตั้งหัวหน้าฝ่าย  ลงวันที่  ๑๐ ตุลาคม   ๒๕๕๐
๗.๒.๑-๑๐ คำสั่งมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยมหามหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ที่   ๒๓๘/๒๕๕๑
เรื่อง แต่งตั้งรักษาการหัวห้าสาขาวิชา
๗.๒.๒-๑ พระราชบัญญัติ ข้อบังคับ  ประกาศ  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พ.ศ.๒๕๔๓
๗.๒.๒-๒ ประกาศมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์เลย เรื่องกำหนดวันแต่ง
เครื่องแบบมหาวิทยาลัย  ประกาศ ณ วันที่  ๒๙  เมษายน  พ.ศ. ๒๕๕๑
๗.๒.๒-๓ ประกาศมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์เลย เรื่อง  วัน  เวลาการ
ปฏิบัติงานของวิทยาลัยสงฆ์เลย  ประกาศ  ณ วันที่ ๑ เดือน ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๐
๗.๒.๓-๑ รายงานการประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร ตำแหน่ง บริหารวิชาการ ประจำปี  ๒๕๕๑ 
๗.๒.๔-๑ แผนกลยุทธ์วิทยาลัยสงฆ์เลย ระยะที่ ๑๐ (๒๕๕๐-๒๕๕๔)  ว่าด้วยกลยุทธ์ที่  ๔ ส่งเสริม กระบวนการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ  มีความคล่องตัวและโปร่งใส  (หน้า ๑๖) และ กลยุทธ์ที่ ๕ พัฒนาบุคลากรและระบบบริหารบุคลากรให้มีคุณภาพและคุณธรรมมี ประสิทธิภาพตามมาตรฐาน (หน้า ๑๘)


Go to Top